About us

วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Ansys คืออะไร

Ansys คือโปรแกรมสำหรับวิเคราะห์งานทางวิศวกรรมด้วยวิธี FEM (Finite Element Method)  โดยแบ่งงานที่ทำได้ออกเป็นหลายๆด้าน ได้แก่

1. Fluid Mechanic

คือการวิเคราะห์พฤติกรรมของของไหลหรือที่เราเรียกกันว่าการคำนวณทาง CFD (Computation Fluid Dynamic)  โดยสามารถคำนวณได้ทั้งของไหลชนิดเดียว (Single-Phase Flows)  ของไหลหลายชนิด  หรือของไหลที่ต่างสถานะกันก็ได้ (MultiPhase Flows)

2. Structural Mechanics

คือการวิเคราะห์การตอบสนองของชิ้นงานเมื่อได้รับภาระกรรมต่างๆ เช่น การบิดงอที่เกิดขึ้น  ความเค้นที่ชิ้นงานได้รับ(ใช้ประเมินการเสียหายของชิ้นงาน)  การกระจายความร้อนบนชิ้นงาน  การสั่นสะเทือนเมื่อได้รับแรงกระแทก เป็นต้น

3. Electromagnetics

คือการวิเคราะห์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า  หากำลังของสนามแม่เหล็กไฟฟ้า  ตรวจสอบคลื่นสัญญาณ  การรบกวนคลื่น ฯลฯ ซึ่งช่วยในการออกแบบอุปกรณ์ไฟฟ้า ได้แก่ มอเตอร์  หม้อแปลงไฟฟ้า เป็นต้น

นอกจากความสามารถที่กล่าวมาข้างต้นซึ่งแยกออกเป็นศาสตร์แขนงต่างๆแล้ว  โปรแกรม Ansys ยังสามารถส่งผลลัพธ์ในการวิเคราะห์หากันในแต่ละศาสตร์ได้  เช่น การวิเคราะห์ตกกระแทกของขวดน้ำที่มีน้ำบรรจุอยู่, การวิเคราะห์ลักษณะของเหลวที่ถูกบีบออกมาจากภาชนะ เช่น ยาสีฟัน เป็นต้น  ทำให้โปรแกรม Ansys สามารถวิเคราะห์ปัญหาได้หลากหลายมากขึ้น


2 ความคิดเห็น:

  1. สนใจเกี่ยวกับ roll forming คับ.

    ตอบลบ
  2. ถ้าเราจะจำลองการทำงานของระบบในโรงเรือนระบบปิดส่วนมากใชโปรแกรมตัวใหนครับ

    ตอบลบ